NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN XÃ AN TÂN NĂM 2024
Với phương châm phục vụ, nâng cao mức độ hài lòng của các tổ chức và cá nhân, trong năm 2024 UBND xã An Tân đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp sau:
* Về công tác chỉ đạo, điều hành
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và triển khai thực hiện chính quyền điện tử, chính quyền số gắn với chuyển đổi số.
- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những biện pháp, giải pháp mới, sáng tạo, đột phá để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số Kế hoạch số 28-KH/HU ngày 26/10/2021 của Huyện ủy về thực hiện Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 14/5/2021 của Tỉnh ủy Bình Định thực hiện Nghị quyết Đại hội XX của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 – 2025.
- Thực hiện thông tin, tuyên truyền về nhiệm vụ cải cách hành chính qua đa dạng kênh thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, thông tin, quảng bá các tiện ích về thực hiện thủ tục hành chính đã triển khai để đông đảo người dân, doanh nghiệp biết, sử dụng.
- Thường xuyên tổ chức tự kiểm tra cải cách hành chính tại địa phương định kỳ hằng quý và đột xuất; 100% các vấn đề phát hiện qua kiểm tra được khắc phục kịp thời trong năm.
- Tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính nhà nước, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc kịp thời việc thực hiện công tác cải cách hành chính, coi đây là tiêu chí đánh giá quan trọng về kết quả, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, là cơ sở để xem xét thi đua, khen thưởng và đánh giá công tác cán bộ.
- Tăng cường công tác kiểm tra kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, tập trung kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính ở các lĩnh vực: đất đai, tư pháp, bảo trợ xã hội,... Kịp thời chỉ đạo, xử lý khắc phục những vi phạm, sai sót qua công tác kiểm tra.
- Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền cải cách hành chính, chú trọng việc phối hợp và sử dụng phương tiện thông tin trong việc tuyên truyền, phổ biến cải cách hành chính; kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình, những sáng kiến có hiệu quả trong công tác cải cách hành chính Nhà nước trên địa bàn xã.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác cải cách hành chính trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang thông tin điện tử, lồng ghép tuyên truyền cải cách hành chính với phổ biến, tuyên truyền, giáo dục các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước trên địa bàn xã.
- Tiếp tục thực hiện, bám sát các nội dung quy định của bộ chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính của UBND cấp xã và thực hiện kế hoạch khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân và tổ chức đối với tinh thần, thái độ phục vụ của UBND xã.
* Về cải cách thể chế
- Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và nhân dân về Hiến pháp và pháp luật, về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Thực hiện công tác rà soát, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý điều hành của UBND xã. Nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt tập trung vào việc rà soát các văn bản do HĐND&UBND xã ban hành với các quy định của pháp luật.
- Tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật cấp trên ban hành. Kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền quản lý và tham mưu đề xuất cấp thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
* Về cải cách thủ tục hành chính
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích dịch vụ công trực tuyến để người dân hiểu rõ và thực hiện; hạn chế việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp đối với các thủ tục đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.
- Tiếp tục thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/04/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 72/2020/QĐ-UBND ngày 19/11/2020 của UBND tỉnh về ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh Bình Định và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” theo Quyết định số 4521/QĐ-UBND ngày 12/11/2021 của UBND tỉnh”.
- Tiếp tục thực hiện giải quyết TTHC trên Hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh; đầu tư, hoàn thiện trang thiết bị làm việc, cơ sở vật chất để nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.
- Tăng cường công tác rà soát, đánh giá thủ tục hành chính và kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp, sáng kiến đơn giản hóa thủ tục hành chính.
- Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của UBND tỉnh, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công.
* Về Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
- Thực hiện rà soát ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bên trong đảm bảo theo đúng quy định.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 62-KL/TW ngày 02/10/2023 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026 , Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ về tinh giản biên chế và Kế hoạch quản lý biên chế của tỉnh giai đoạn 2024-2026.
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo Quyết định số 2268/QĐ-UBND ngày 06/7/2018 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2018 của Chính phủ và Kế hoạch số 26-KH/TU ngày 25/10/2018 của Ban chấp hành TW đảng Khóa XII “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
- Tổ chức sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ giữa các ban ngành, bảo đảm sự sắp xếp cán bộ, công chức, theo đúng vị trí việc làm. Sắp xếp kiện toàn các chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn trên địa bàn xã theo quy định.
* Về cải cách chế độ công vụ
- Tăng cường công tác kiểm tra nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Thường xuyên chấn chỉnh việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, đạo đức công vụ, tinh thần thái độ phục vụ để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với chức trách nhiệm vụ được giao.
- Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức.
- Tiếp tục công tác bố trí cán bộ, công chức gắn với vị trí việc làm phù hợp theo quy định.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ về việc khuyến khích cán bộ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.
* Về cải cách tài chính công
- Thực hiện đúng quy định về cơ chế tự chủ về sử dụng kinh phí quản lý hành chính. Tăng cường kỷ luật tài chính, điều hành ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, trong phạm vi dự toán được giao; nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng tài sản, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hành dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công; tiết kiệm các khoản chi ngân sách, rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thật sự cấp thiết.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ. Giao tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí quản lý hành chính của UBND xã.
- Nâng cao hiệu quả, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách, nhất là lĩnh vực đầu tư công, quản lý tài sản công. Tăng cường thực hiện đầy đủ các quy định về công khai tài sản, nâng cao trách nhiệm của cấp chính quyền trong công tác thu, chi ngân sách hàng năm.
* Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trọng tâm là sử dụng hiệu quả các phần mềm: quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử công vụ, phần mềm một cửa điện tử, chữ ký số, phần mềm quản lý ý kiến chỉ đạo của UBND huyện và trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu của việc triển khai thực hiện chuyển đổi số, chính quyền số; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành công việc trên môi trường mạng và trao đổi, gửi, nhận văn bản điện tử (trừ văn bản mật theo quy định) trên hệ thống Văn phòng điện tử nhằm rút ngắn thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy; đẩy mạnh thực hiện xử lý và lưu trữ hồ sơ công việc trên môi trường mạng; thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước.
- Duy trì 100% văn bản đi/đến được xử lý trên phần mềm quản lý văn bản điều hành; sử dụng trao đổi văn bản trên môi trường mạng bằng văn bản điện tử có sử dụng chữ ký số.
- Phấn đấu 100% cán bộ, công chức UBND các xã, được trang bị máy tính để phục vụ công việc; 100% cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp sử dụng chữ ký số cá nhân để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Tác giả: Như Thủy
Ngày đăng: 28/05/2024 - 08:52